Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

nghĩ về (từ Yahoo blog)

NGHĨ VỀ ĐẤT NƯỚC

Category: , Tag:
07/03/2011 06:26 pm
Cho tôi xin một điểm tựa vững vàng
Để tôi bẩy cao lên lòng yêu nước
Cho tôi xin một niềm tin son sắt
Làm sợi dây kết liên giống nhà nam

Tổ quốc tôi bao năm rồi vẫn chưa có bình yên
Chưa xây được giấc mơ phồn thịnh
Vẫn còn đó những âm mưu toan tính
Loại trừ giống Nam Man*
Đời truyền đời, từng trải mấy ngàn năm
Núi sương sông máu đổ ra mới chôn vững cột cờ độc lập
Dân nước tôi rất yêu hòa bình, mơ xây đời hạnh phúc
Con gái con trai thường vượt năm sông ,bốn núi để tìm nhau
Người quê tôi dù đi đâu ,ở đâu
Vẫn đau đáu ngóng về quê mẹ
Trong tim tôi,”Rừng vàng, bạc bể”
Còn hơn cả bạc vàng bởi nó là hóa thạch bao đời sương   
                                                          máu của ông cha...
Xin đừng dâng cho người ta
Để họ đem trưng bày như đồ cổ...
Đồng bào tôi vẫn còn nghèo khổ
Bác nông dân vẫn còn phải bám đuôi trâu,cuốc bẫm cày sâu...
Bác ngư dân, vẫn cưỡi thuyền gỗ đơn sơ lướt sóng bạc đầu...
Lúc giáp vụ còn chạy ăn dáo dác
Lúc bão tố biển cũng đày nước mắt
Quẩn quanh, trông trước trông sau
Con ong,cái kiến thương nhau...
Tổ quốc tôi có khi suy ,khi thịnh
Từng có những đứa con ươn hèn sợ uy kẻ mạnh
Rắp tâm bán nước cầu vinh
Quay đầu,cắn xé dân mình
“Bòn khố rách sắm dù sơn kiệu
Hút máu dân làm rượu làm trà”(Phan bội Châu)
Gây nên“...Chính sự phiền hà
Để trong nước lòng dân oán hận” (Nguyễn Trãi)
Khi giặc ngoài thừa cơ gây họa
Sơn hà lâm cảnh điêu linh
Trông bốn phương ai cứu giúp được mình
Vạn sự vẫn cậy nhờ lũ dân đen nghèo khổ...
“Hỡi ôi...
Súng giặc đất rền,lòng dân trời tỏ”(Nguyễn đình Chiểu)
“Bữa thấy bòng bong che trắng lốp muốn tới ăn gan
Ngày xem ống khói chạy đen sì muốn ra cắn cổ”(Nguyễn đình Chiểu)
Máu Lạc Hồng trong huyết quản ngàn năm
“Ai dung lũ treo dê bán chó”(Nguyễn đình Chiểu)
Thế mới hay đời có kẻ
Xây được thành đá,đúc được súng đồng, mà mất lòng dân
               khi giặc đến cũng đành bó tay chịu trói quy hàng**
Không bằng người anh hùng,
 Một manh áo vải ,vua dân một lòng đưa “xã tắc mấy phen
                                                                          dồn ngựa đá”...
 Một giải giang sơn ,biển mênh mông ,đẹp quá...
Xúm tay cùng gìn giữ cơ nghiệp họ Hùng
Nào ai con lạc cháu hồng...
Người ta lớn bởi vì ngươi quỳ xuống           Có gì đâu ta cầu khẩn van lơn?           Có gì đâu ta ôm mối căm hờn?           Hãy đứng dậy, ta có quyền vui sống!           Ai đi gõ vào cửa lòng lạnh ngắt            Và thiết tha năn nỉ với hồn say            Trên muôn thây, tiệc rượu máu tràn đầy?            Không! Không thề sống như bầy hành khất!”(Tố Hữu)
Cơ nghiệp tổ tông ngàn đời không để mất
Giang sơn gấm vóc muôn năm giữ vẹn toàn

                       Y - C

* Xưa phương bắc gọi dân ta là giống Nam Man
**Nhà Hồ Xây nhiều thành lũy kiên cố chế tạo ra súng thần công nhưng không dựa vào dân nên không chống nổi giặc










the nhan at 07/27/2011 10:38 pm comment
Thenhan@ rất xúc động khi hiểu được tâm tình của anh YenChi! Và xin chia xẻ nổi buồn lo lắng "Giang sơn gấm vóc muôn năm...khó vẹn toàn".
Yên chi at 07/28/2011 10:10 am reply
Cám ơn the nhan ghé thăm và chia xẻ ,mong rằng "Giang sơn muôn thủa vững âu vàng"
Điều Giản Dị at 07/24/2011 06:41 pm comment
ĐGD sang thăm, chúc anh Yên Chi một tối chủ nhật vui vẻ.
Yên chi at 07/24/2011 09:38 pm reply
Cám ơn Điều Giản Dị ghé thăm ,chặp này mình vướng nhiều việc bận quá nên không sang thăm nhà các bạn được thông cảm cho mình nha Chúc Điều Giản Dị buổi tối hạnh phúc nhiều niềm vui nha
Binhnguyen at 07/21/2011 02:59 pm comment
Chẳng ai muốn chiến tranh, nhưng để bảo vệ Tổ Quốc thì chúng ta không hề lo sợ!
Yên chi at 07/24/2011 09:34 pm reply
Cám ơn Binhnguyenmc ghé thăm .Chiến tranh là chết chóc là chia lìa li tán, là hi sinh gian khổ nên chúng ta không ai muốn để xẩy ra chiến tranh .Nhưng khi kẻ thù cố tình xâm lấn lãnh thổ ,xâm phạm chủ quyền ,chúng ta phải giành cho mình quyền tự vệ chính đáng, đập tan ý đồ xâm lược của đối phương .Chúc bạn buổi tối nhiều niềm vui nha
HAT CAT _ DIỆU SINH at 07/17/2011 08:08 pm comment
Tổ quốc tôi Bắc thuộc một ngàn năm, Một ngàn năm kiên cường chí khí Một ngàn năm, người Việt cứ ăn trầu môi đỏ Răng đàn bà Việt vẫn nhuộm đen, vẫn trồng lúa nước, ăn cơm. Không con gái bó chân, không đàn ông bím tóc đuôi sam. Vẫn  nói tiếng cha Rồng – mẹ Phượng. “ Giặc đến nhà , đàn bà cũng đánh” Hai bà Trưng khí tiết sáng gương trong  Bà Triệu cưỡi voi oai hùng kinh khiếp giặc Bắc phương… “ Tự cổ huyết do hồng “ l ẫy lừng Đằng Giang bao chiến tích*. “ Nam quốc sơn hà “ Tiếng sấm vang rền Tuyên ngôn Lý Thường Kiệt Hào khí Đông A lời Hịch thấm non sông. Những súng đồng, những cọc gỗ, những bãi chông, những mũi tên chống giặc mấy ngàn năm.  Còn in đậm Chi Lăng, Đống Đa, Vạn Kiếp... Một đất nước không cúi đầu trước quân thù xâm lược xương máu cha ông trộn lẫn núi sông này! Nước Việt nam vẫn xanh mượt cỏ cây Nên không hết người đánh giặc** Bao người mẹ anh hùng “Còn cái lai quần cũng đánh”*** Bao người trai hy sinh tuổi mười tám đôi mươi. ... Quân thù kia! Bay đến từ đường biển hay trời  bằng tiền hay dọa nạt Cũng không chuyển lay được tấm lòng dân Việt! Tổ quốc tôi Là của dân lành chân chất Trái tim hồng yêu tha thiết quê hương! Thấy Mr. Dee "com" lạ quá . cat gửi bài Tổ quốc tôi sang đây
Yên chi at 07/24/2011 09:21 pm reply
Cám ơn hat cat ghé thăm .Dạo này yc bận quá cat ơi,hôm nay mới trở lại blog được Cám ơn bạn về bài thơ thật tuyệt vời .có thể thế hệ chúng mình phải chứng kiến quá nhiều hy sinh mất mát để bảo vệ độc lập tự do của tổ quốc nên rất nhạy cảm với vận mệnh đất nước, Khác với lớp trẻ ngày nay hơi thờ ơ ,lamhj lùng .Chúc cat buổi tối nhiều niềm vui nha
kts at 07/12/2011 12:52 pm comment
Chac la bai chep o dau, nhieu ng vao binh luan nhap tam qua, dai dong le the van tu, cam xuc khiep qua ... Moi toi doc cu thay do hoi lo bich... Ko can thiet fai gao len la yeu nuoc nhu the, met !!!
Yên chi at 07/13/2011 09:24 pm reply
Cám ơn Mr Dee ghé thăm .Bài thơ nầy mình Tự làm không chép của ai hết. Vì cùng chung cảnh ngộ nên mình được một số bạn bình luận chia sẻ . Thể hiện lòng yêu nước không bao giờ là lố bịch bạn ạ cha ông chúng tôi xưa nay vẫn làm vậy ,từ cụ Lý thường Kiệt ,Phan bội Châu, Nguyễn đình Chiểu và rất nhiều các vị tiền bối khác cũng làm vậy mình cũng muốn noi theo cha ông mình ngày xưa thôi .Mình rất thông cảm với bạn vì mình đoán bạn không phải người Việt Nam mình thấy trên avata của bạn tấm hình thể hiện lòng yêu nước của bạn rất đẹp ngón tay chỉ vô lá cờ tổ quốc của bạn đeo giữa nơi trái tim ,cách thể hiện lòng yêu nước của bạn thật tuyệt vời
Nguyen Thai at 07/10/2011 09:06 pm comment
     Thưa cô (cháu xin phép được gọi cô) !Thế hệ bọn cháu được sinh ra trong toàn vẹn và yên ấm ,không như thời cha cháu cùng các bác các cô ,phải vắt máu ,mài xương giữ lại từng vuông đất hương hỏa .Nhưng không vì thế mà chúng cháu không hiểu .Các tiền bối yêu Hòa bình bao nhiêu ,thế hệ bọn cháu,tin rằng cũng không thua kém .Các tiền bối nâng niu ,gìn giữ từng tấc đất tổ tiên ...chúng cháu cũng tha thiết ,quý trọng từng phên giậu quê nhà .Có thể cô không hiểu hết ý cháu .Đất của ta ,là "đất hương hỏa tổ tiên" cô ạ .Đã là đất tâm linh ,làm sao cắt và chia cho ai được !Quá khứ ,có sai lầm hay không mà không giữ được ,cháu cũng không võ đoán !Nhưng cháu nghĩ ,hiện tại ,Đảng ,Nhà nước ,Bộ chính trị cùng đông đảo đồng bào máu thịt của ta đang đi đúng hướng -cháu nghĩ vậy .      Cháu hoàn toàn đồng ý với những đãn chứng của cô .Không thể đuổi một con sói đói đi bằng cách quăng cho nó miếng thịt nhỏ được .      Cháu mong cô chỉ dạy thêm .
Yên chi at 07/13/2011 09:11 pm reply
Mắc bận mấy ngày hôm nay trở lại blog gặp nguyenduythai_xaydung qua nhà phản hồi .Xin cám ơn nha ,trong hoàn cảnh thế giới và đất nước liên tục có nhiều biến động ,việc xác định đâu là đúng đắn rất khó ,đó là vấn đề tế nhị hãy để cho lịch sử phán xét ,mình đánh giá vấn đề theo hiệu quả thực tế .Tại sao cột mốc biên giới từng tồn tại hàng trăm năm,từng là biên giới hữu nghị giữa hai nước ,có giai đoạn ví thân thiết như "môi với răng" vẫn chình ình ra đấy mà lại thừa nhận đi cắm cột mốc khác lùi sâu về phía ta để mất nửa thác Bản giốc và bên họ được hưởng cột mốc cũ đào mang đi bán?Dân ta đánh cá trên biển của ta bị tàu của họ húc chìm bị người của họ bắt đem về giam ngay trên đảo của ta rồi đòi tiền chuộc, nhiều năm rồi ta vẫn chưa lấy lại được một phân đất nào ở Hoàng sa ngư dân ta ra đánh cá vẫn bị bắt bịquấy nhiễu, tàu thăm dò dầu khí của ta hoạt động ngay gần Biên Hòa cũng bị họ vào cắt cáp, họ vẫn đang âm mưu chiếm Trường Sa đưa ra đường lưỡi bò để độc chiếm biển đông và còn rất nhiều hành động ngang ngược khác .Họ càng ngày càng lấn tới...
Điều Giản Dị at 07/10/2011 06:30 pm comment
DQV sang thăm. Xin được chia sẻ cùng Yen chi chút băn khoăn trăn trở về thời thế.
Yên chi at 07/10/2011 09:03 pm reply
Cám ơn Điều Giản Dị ghé thăm .Bạn đổi tên làm mình đi tìm hoài DQV mà hổng thấy, hoa Quỳ đậu thành khế ngọt ý tưởng hay đó nha Chúc bạn buổi tối nhiều niềm vui nha
HN at 07/10/2011 04:31 pm comment
Ôi một biên niên sử ! Nghe như có tiếng trống đồng và voi hý ! Như hiện về hịch tướng sỹ, cáo bình Ngô Ôi "Đất nước tôi ! thon thả giọt đàn bầu..."
Yên chi at 07/10/2011 08:58 pm reply
Cám ơn HN ghé thăm .he he Mọi người tỏ thái độ,mình cũng bày tỏ một tí không có lại bẩu YC tôi không yêu nước .Chúc HN buổi tối an lành hạnh phúc nha
Biinql at 07/09/2011 10:14 pm comment 
   Lưu lại cái số 1 nhé : Nguyễn Trọng Tạo
Yên chi at 07/10/2011 08:53 pm reply 
Cám ơn Bác
Nguyen Thai at 07/09/2011 10:02 pm comment
(...)      Còn tình hình ngày nay ,liệu đã đến lúc (...)chưa ? Bạn chắc cũng quan tâm doĩ theo từng biến chuyển của tình hình Đất nước ,và rất nhiều người cũng thế .Liệu đã đến lúc ta phải bàn đến "Chiến thắng" và "thất bại" chưa ,khi mà ,mình nghĩ rằng ,còn nhiều giải pháp ?Tất cả có "thất bại" không khi mà chưa làm hết sức mình ,khi đáng lẽ có thể làm tốt hơn và tốt hơn rất nhiều ? Chúng ta vẫn đang làm tốt,và làm từng bước và đúng luật-mình nghĩ vậy .Khi nó không theo luật ,Ta ...vẫn theo luật !Chỉ khi nào ,nó không cho Ta lựa chọn thì ta sẽ chơi một luật khác phù hợp với thời điểm đó .Tất cả những điều Ta đã làm ,đang làm và sẽ làm cũng là để lấy "Chính nghĩa" .Biết đâu ,khi bị đẩy vào một hoàn cảnh không mong đợi ,lại được nghe một lời mong đợi từ chính vị tướng ấy-trung tướng Nguyễn Chí Vinh :"Nhiệm vụ của chúng ta là phải thắng !" .     Đấy là ý kiến cá nhân ,muốn chia sẻ với "yên chi".Xin phép được xưng "mình" gọi "bạn" và mong được được nghe ý kiến của " yên chi" và các tiền bối để thế hệ trẻ bọn em (cháu) tiến bộ và đi đúng đường .
Yên chi at 07/10/2011 08:52 pm reply
Những tuyên bố kiểu này lẽ ra phải để cho các nhà ngoại giao.,các thủ lĩnh dân sự nói, còn là chỉ huy thằng lính chỉ nên lặng lẽ ra lệnh lên quy lát giặc vào là "Đòm" "Không có gì quý hơn độc lập tự do""Tổ quốc hay là chết"
Nguyen Thai at 07/09/2011 10:01 pm comment
     Mình nghĩ là đúng mà !Để xẩy ra chiến tranh ,khi mà đáng ra có thể hòa bình...thì không bên nào thắng ."Chiến thắng" ,cái từ ấy dùng ở từng thời điểm ,và cũng đúng ở từng thời điểm .Mình nghĩ  rằng ,lời của Bác rất đúng đắn :"Nhiệm vụ của ta là chiến thắng" !Mình hiểu "chiến thắng" ở đây là kết thúc chiến tranh ,là đòi lại độc lập ,là giữ lấy "đất hương hỏa của tổ tiên để lại" .Chúng ta "kháng chiến"-là kháng lại một cuộc chiến phi nghĩa ; các bác ,các chú ,cha ta ,ông ta ,tổ tiên ta cầm súng cầm gươm không phải vì muốn đánh ,mà buộc phải đánh ,vì không còn lựa chọn nào khác  ,chiến đấu để Hòa bình .Bạn nghĩ xem ,như thế lời Bác "phải thắng" ,có đúng không ?      Mình đọc "Chiến tranh và Hòa bình" ,và mình hiểu :chiến tranh thì không bên nào thắng ,nhưng có chiến tranh chính nghĩa và phi nghĩa .Khi Anh chiến đấu vì mọi người đồng bào anh ,vì Tổ quốc anh ,chiến đấu để Hòa bình ,thì Anh chính nghĩa -đó cũng là điều các thế hệ đi trước đã làm .Và thế hệ ngày nay ,không lý gì mà không tiếp tục làm .      ...
Yên chi at 07/10/2011 08:46 pm reply
Cám ơn nguyenduythai_xaydung đã có phản hồi .Từng trải qua chiến tranh nên mình rất ghét chiến tranh .Những người yêu nước chân chính đều rất yêu hòa bình vì đó là cơ hội để kiến thiết đất nước và nâng cao đời sống cho mình và đồng bào mình.Hòa bình trong độc lập tự do,toàn vẹn lãnh thổ và an sinh xã hội và họ không sợ chiến tranh nên họ không bao giờ thỏa hiệp để mất lãnh thổ,mất biển cho đối phương để cầu hòa bình, mà trong thực tế điều này chưa khi nào đạt kết quả triều đình nhà Nguyễn cắt cho Pháp 6 tỉnh nam kỳ không ngăn được Pháp xâm lược toàn bộ Việt nam, Liên Xô trước đây thỏa thuận cho Đức đưa quân vào Tiệp Khắc và Ba Lan cũng không làm cho phát xít bỏ ý đồ tiến công Liên Xô .Mới đây người Do Thái đưa ra sách lược"Đổi đất lấy Hòa bình có vẻ thành công vì họ là kẻ mạnh là kẻ đi chiếm đóng ,ta không thể làm như họ,sau khi chiếm quần đảo Hoàng sa Trung Quốc vẫn phát động chiến tranh trên toàn tuyến biên giới phía bắc sau khi cắm lại mốc biên giới họ tiếp tục đòi chiếm Trường sa và hiện nay dã đưa ra yêu sách đường lưỡi bò chiếm toàn bộ biển đông tham vọng của kẻ xâm lược là vô bờ và sẽ không có điểm dừng
Biinql at 07/09/2011 09:51 am comment 
 1) http://nguyentrongtao.org/  2) Phạm Viết Đào:  3 Hiệu Minh Blog )  4) Nhat Sy
Yên chi at 07/09/2011 08:46 pm reply 
Cám ơn bác em đã lưu riêng cái số 1 không lưu được.Chúc bác khỏe
Lê Vân at 07/09/2011 08:41 am comment
Đất nước tôi! Đất nước tôi!// Từ thuở trong nôi, tiền nhân xây giữ// Bao máu xương đã đổ// Nay kẻ mang bán! Có kẻ cho thuê!// Nỗi nhục tràn trề! // Ôi Đất Nước!
Yên chi at 07/09/2011 08:44 pm reply
Cám ơn Lê Vân .Hồng phúc ông cha mình lớn lắm nhiều lần bị bán nhưng đều lấy lại được .Chúc bác buổi tối vui vẻ nha
Nguyen Thai at 07/08/2011 10:54 pm comment
ĐẤT NƯỚC TÔI ..."Đất nước tôi !Đất nước tôi !Đất nước tôi...Sáng chắn bão giông .Chiều ngăn nắng lửa ." .Mà vẫn "lao xao trưa hè một giọng Ca dao" .Mà vẫn ..."thon thả giọt đàn bầu" ! Rốt cuộc thì ,"Yen Chi" đã tìm thấy "Điểm tựa" chưa ?
Yên chi at 07/09/2011 08:41 pm reply
Cám ơn nguyenduythai_xaydung ghé thăm ĐẤT NƯỚC TÔI bạn nêu là cả thời đánh Mỹ cách nay trên 35 năm hồi ấy chưa có chiến tranh biên giới,chưa cắm lại mốc biên giới, ta chưa biết đến đường lưỡi bò, hồi ấy bác Hồ dạy "Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu,quét sạch nó đi"Bác dạy "quân đội ta nhiệm vụ là ở chiến trường trách nhiệm là chiến thắng" Ngày nay có vị Tướng của ta tuyên bố trên báo"nếu xẩy ra chiến tranh ở biển đông sẽ không bên nào thắng"...Hoàng sa. Trường sa là của ai vậy ôi cái trách nhiệm...hu hu
HAT CAT _ DIỆU SINH at 07/08/2011 02:36 pm comment
“ Người ta lớn bởi vì ngươi quỳ xuống           Có gì đâu ta cầu khẩn van lơn?           Có gì đâu ta ôm mối căm hờn?           Hãy đứng dậy, ta có quyền vui sống! Cũng lạ. trong mấy tháng qua tôi luôn nghiền ngẫm câu này , thé mà Yên Chi đã dùng nó được. Cám ơn.  Thật lòng là tôi chả biết nói thế nào... 
Yên chi at 07/09/2011 08:16 pm reply
Cám ơn hat cat ghé thăm .Câu thơ này ngày xưa Tố Hữu cũng mượn của nhà thơ nước ngoài để diễn tả thực trangjtinhf hình lúc bấy giờ, mình cũng bắt chước mượn lại mấy câu của cụ thôi Chúc hat cát buổi tối nhiều niềm vui nha
Lê Vân at 07/06/2011 05:47 am comment
Buồn!Thăm bạn, chúc sức khỏe bạn!
Yên chi at 07/09/2011 08:08 pm reply
Cám ơn Lê Vân ghé thăm ,Khi người ta có tuổi thường hay nghĩ ngợi nhiều cái chẳng còn thuộc về mình nhưng vẫn cứ nghĩ nên nó hay buồn bạn ạ .Chúc bác buổi tối có nhiều niềm vui nha
Hoa Cúc at 07/05/2011 10:38 pm comment
o qua thăm bác và chúc bác sức khỏe.
Yên chi at 07/09/2011 08:04 pm reply
Cám ơn O ghé thăm hôm nay mới vào mạng nên trả lời com của bạn muộn thông cảm nha mình vẫn khỏe và khổ vì khỏe , Chúc bạn buổi tối hạnh phúc nhiều niềm vui nha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét