Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

CHO CON MỘT CHÚT LÀM NGƯỜI
05:16 9 thg 11 2009Công khai3 Lượt xem3
Khi sự phát triển chệch ra ngoài quy luật tự nhiên ,nó sinh nhiều chuyện dở hơi
.Mà cuộc sống có quá nhiều quy luật nhiều khi  ta  không kịp nắm bắt .Nói chuyện cao xa thì bảo viển vông, nói chuyện cũ thì bảo xưa rồi .Thôi thì cứ lấy chuyện trẻ con ra mà nói .Vùng mình từ khi đô thị hóa đến giờ rất nhiều gia đình nổi giầu .Giầu do bán đất . Đất cha ông để lại hoạc đất trước đây được hợp tác xã chia ,giầu do đươc lĩnh tiền đền bù ruộng đất sản xuất  nông nghiệp .Những cái giầu không phải do làm ra mà như từ trên trời rơi xuống .Người ta không biết tại sao mình giầu , mấy bà tâm thần dặt dẹo cũng có tiền tỷ trong tay. Có tiền người ta đi cúng tế vào đền này phủ nọ chùa kia .Việc này tốt thôi nó tạo nguồn kinh phí để sửa sang các di tích cũ . Có điều sau việc đó họ chẳng biết dùng tiền vào việc gì cả .Không phải dân kinh doanh họ chẳng nghĩ gì đến đầu tư buôn bán < tao có cần dầu tư gì đâu mà vẫn giầu> với con, cháu ông bà nào cũng nghĩ mình khá thế này con cháu phải làm nghề hơn người mới xứng , những nghề vớ vẩn không thèm học, không thèm làm , tụi con cháu tiêp thu rất nhanh tư tưởng ấy của ông bà cha mẹ chúng <ông bà bố mẹ tao cần gì học mà vẫn giầu> .Người ta chỉ còn biết dùng tiền ấy để xây nhà ,xây lần thứ nhất xong ,bị thằng hàng xóm xây sau nó xây cao hơn .Đập xây lại cao hơn nó ,rồi lại bị thằng hàng xóm xây cao hơn lại đập xây lại ,có nhà đập đi xây lại ba bốn lần .Tệ nhất là việc dùng con cháu làm nơi trưng bày sự hơn thua về giầu có .Đứa trẻ vừa nứt mắt dã đươc làm cho nhà ,mua xe đắt tiền rồi thả cho đi chơi khách sạn nhà hàng gái gú cờ bạc.Ấy tôi có tiền nên con tôi sướng thế đấy.Ông khác lại nghĩ .Thế con mày sướng con tao không sướng chắc. lại đứa nữa vào cuộc. Con cháu chúng bay sướng con cháu ông không sướng à,thêm một đứa nữa..Rồi đến mấy ông cán bộ nghĩ .Con dân đen được thế con mình phải hơn thế . Mấy ông không giầu lắm thậm chí còn nghèo là khác ấm ức chúng bay đừng hợm của ông không giầu nhưng con ông chẳng kém con thằng nào...cứ thế những đứa  hư phá gia chi tử ra đời .Không đua nhau trong việc học hành làm ăn chỉ đua nhau trong việc chơi bời phá phách ,rồi rơi vào nghiện hút. rồi các tệ nạn xã hội đủ kiểu chẳng thiếu loại nào .Ai đó bảo vùng này dân chí thấp thì từ cán bộ đến dân nhảy dựng ngược lên người ta trưng ra cả tập giấy chứng nhận làng văn hóa thôn văn hóa  viện dẫn cụ Thượng này ông Nghè nọ ông Cử kia để chứng minh làng tôi xưa nay văn hiến
.Thật đúng là"văn hay chữ tốt không bằng thằng dốt lắm tiền".Người ta đành chép miệng thôi tiền nó ,nó muốn tiêu kiểu gì thì tiêu, nó muốn phá kiểu gì thì phá .Ấy nhưng của nhà có hạn nhu cầu phá phách thì vô cùng, nghiện hút,cờ bạc,số đề,cá độ bóng đá hợp lại tàn phá thì của núi của cũng hết .Khi gia đình không còn khả năng chu cấp là lúc họ hàng làng nước phải gánh hậu quả .Bấy giờ các bậc làm cha,làm mẹ có hối thì đã muộn, chúng đã không còn là người chúng đã biến thành ngợm, hoặc nửa người  nửa ngợm đầu tiên là những vụ lừa anh em họ hàng mượn xe đắt tiền hoặc đồ vật quý mang ra tiệm cầm đồ cắm lấy tiền ,rồi đến bà con hàng xóm xung quanh, cha mẹ chỉ còn biết lăn lưng chuộc đồ trả người ta, rồi chúng cấu kết với nhau về nặn tiền cha mẹ dựng lên những câu chuyện :"con ông bà vay mấy trăm triệu của chúng tôi nếu không trả tôi sẽ giết nó"cha mẹ lại phải bán đất,bán nhà lấy tiền đưa cho chúng chia nhau .Hết của nhà chúng đi trộm cắp trấn lột của người ta thế là bị bắt bị đi tù đi giáo dưỡng,cai nghiện.Có nhà 4 đứa con đi tù cả 4 .Mà nào đã hết sau khi làm khuynh gia bại sản, tiền mất tật mang ,căn bệnh thế kỷ nhiễm vào lúc ăn chơi nghiện hút khiến chúng lần lượt lăn ra chết, đứa chết trước lúc bị bắt, đứa chết trong tù,đứa đi tù về thì chết .Não nề cảnh già chôn trẻ đầu bạc chôn đầu xanh, có cụ già nghẹn ngào họ nhà tôi bao đời nay làm ăn hiền lành chăm chỉ thế mà đến đời tôi phải chôn hai đứa cháu chết vì nghiện .Có những đứa trẻ đau đớn vật vã trước khi chết vẫn cố rên rỉ van nài:"Ôi cha mẹ ơi...cho con được sống làm người"... .Vâng chúng chỉ xin được làm người ,xin cái điều đơn giản mà mỗi đứa trẻ sinh ra đáng được hưởng, vì sự ngu tối thiển cận người ta đã đánh mất của chúng .Trách ai đây, những người cha người mẹ ấy đã quá đau lòng .Chẳng nỗi đau nào của riêng ai, hãy cho con cháu chúng ta một chút làm người.
                  - Y-C -
Ảnh của Yên chi
4000 
  • no
    • no

    • 02:25 31 thg 1 2010


    Yen chi, bạn là thầy giáo phải không? Mình thật sự ngưỡng mộ bạn về cách nhìn cuộc sống rất sâu sắc và nhân hậu. Hôm nay mới có thời gian để đọc t..
    • Yên chi
      Cám ơn Vra đã đọc các bài viết của mình .Trong cuộc sống gấp gáp hiện thời có cả trăm nghìn biến động .Hãy làm như điều các cụ xưa đã dậy "Lấy ..
  • Bliss
    • Bliss

    • 15:09 30 thg 1 2010


    Những chuyện đó đã có hậu quả nhãn tiền và mọi người đã biết nghĩ lại , dù không được như trước khi sốt đất, sốt đền bù thì cũng khá hơn cái..
    • Yên chi
      Cám ơn Bliss .Cuộc sống biến đổi nhanh quá .Chúng ta đang sống trong một cuộc đua mà người trong cuộc chẳng biết họ đua cái gì ,sau phát súng khai cuộ..
  • Camthuy
    CT bận rộn lắm, tranh thủ đọc được vài entry của YC. 
    Thật là ý nghĩa.! CT chúc YC sức khỏe- hạnh phúc nha.
    • Yên chi
      Cám ơn NTCThuy-121nha  chúc ngày mới vui vẻ nha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét